วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

ปิแอร์ ออกุสต์ เรอนัวร์ เกิดที่เลอมอชส์

ปิแอร์ ออกุสต์ เรอนัวร์ เกิดที่เลอมอชส์
ปิแอร์ ออกุสต์ เรอนัวร์ เกิดที่เลอมอชส์ (Pierre-Auguste Renoir)  เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1841 ครอบครัวของเขามีฐานะยากจนและได้ย้ายมาอยู่ที่ปารีสเมื่อเขาอายุได้ 3 ขวบ เขาได้ฝึกหัดเป็นช่างเขียนภาพตกแต่งกระเบื้องเคลือบเมื่ออายุ 13 ปี  ต่อมาได้เข้าทำงานในร้านตกแต่งอาคารและสถานที่ระหว่างค.ศ. 1859-1860 โดยที่ เรอนัวร์มีความสามารถทางศิลปะ  ทำให้เพื่อนร่วมงานซึ่งทำงานศิลปะที่บ้านได้ชักชวน ให้บิดามารดาของเขาอนุญาตให้เขาเรียนศิลปะ

 ประวัติของ ปิแอร์ ออกุสต์ เรอนัวร์

      เขาได้เริ่มฝึกหัดลอกภาพเขียนใน พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ใน ค.ศ.1860 และเข้าเรียนศิลปะในสำนักศิลปะของแกลร์เมื่อ ค.ศ. 1861และปีต่อมาเขาก็สอบเข้าโรงเรียนวิจิตรศิลป์ได้  เรอนัวร์มักชื่นชอบที่จะเกลี่ยสีฝีแปรงลูบไล้ไปมาครั้งแล้วครั้งเล่าอย่าง เพลิดเพลินบนผืนผ้าใบ ลักษณะการลงสีทับลงไปกับอีกสีหนึ่งขณะที่ยังเปียก ( wet – in – wet )  และการปาดฝีแปรงไปมาให้สีผสมกันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่ปรากฏให้เห็นในผลงาน ของเขาอยู่เนืองๆ
         เรอ นัวร์  มีความชื่นชอบในการเขียนภาพดอกไม้ เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกได้พักผ่อนสมอง จะเห็นความแตกต่างระหว่างการวาดภาพดอกไม้กับบุคคล เช่นภาพ  La Grenouillere,1869    เรอนัวร์เพลิดเพลินในการลูบไล้ฝีแปรงเกลี่ยสีที่ต่างๆกันให้ผสมผสานกันครั้ง แล้วครั้งเล่า แต่เมื่อวาดภาพบุคคลเขาจะพิถีพิถันในการให้รายละเอียดต่างๆของรูปบุคคลที่ วาดด้วย ฝีแปรงที่ต่างกัน ซึ่งต่อมาเมื่อเขาได้พัฒนาการใช้ฝีแปรงจนช่ำชอง เขาก็มักจะใช้วิธีการลูบไล้ฝีแปรงไปมาบนภาพเขียนบุคคล และเรียกตนเองว่าเป็น จิตรกรรมภาพบุคคล


ผลงานของเรอร์นัวร์


 
ภาพวาดชื่อ Bal au moulin de la Galette, Montmartre (เมื่อปี 1876)(ภาพจาก http://board.postjung.com/485236.html )
ภาพวาดชื่อ by the water ปี ค.ศ. 1880 (ภาพจาก http://www.annefriday.com/index.php/forums/viewthread/469/)

           เรอนัวร์ มีเอกลักษณ์ความเป็นศิลปินทางด้านแนวอิมเพลสชั่นสม์ (Impressionism) คือ ให้ความสำคัญกับการใช้สีสันที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของศิลปินในแบบฉับพลัน  โดยศิลปะอิมเพลสชั่นส์ม นี้มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มศิลปินขึ้นมา โดยสังเกตได้จาก ตรกรแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ ได้ฉีกกรอบการวาดที่มาตั้งแต่อดีต พวกเขาจึงได้ชื่อว่าเป็นพวกขบถ  พวกเขาได้วาดภาพจากสิ่งที่อยู่ตรงหน้าในปัจจุบันให้ดูประหลาดและไม่สิ้นสุด

ภาพวาดสไตล์อิมเพรสชั่นสม์

ภาพวาดแนวอิมเพนสชั่นสม์ (ภาพจาก http://th.wikipedia.org/wiki/ไฟล์:Manet.dejeuner-sur-herbe.jpg)
  
ภาพวาดแนวอิมเพนสชั่นสม์ (ภาพจาก http://th.wikipedia.org/wiki/ไฟล์:Camille_Pissarro_002.jpg)

       สำหรับสาธารณชนที่มาดูงานของพวกเขานักวาดแนวนี้ปฏิเสธที่จะนำเสนอความงามใน อุดมคติ  และมองไปยังความงามที่เกิดจากสิ่งสามัญแทน พวกเขามักจะวาดภาพกลางแจ้ง มากกว่าในห้องสตูดิโอ อย่างที่ศิลปินทั่วไปนิยมกัน เพื่อที่จะลอกเลียนแสงที่แปร เปลี่ยนอยู่เสมอในมุมมองต่างๆ
      ผลงานของเรอนัวร์ ส่วนมากจะเน้นที่สวยงาม อ่อนหวานของธรรมชาติและผู้หญิง ภาพของเรอนัวร์ยังสะท้อนวิถีชีวิตและวิพากษ์ระบบศักดินาของฝรั่งเศสช่วงปลายศตวรรษที่ 18   เรอนัวร์ เสียชีวิตในวันที่   3 ธันวาคม   พ.ศ. 2462

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น